Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Đặc Sản Ninh Bình - Dê Núi

Đến với vùng đất cố đô đầy lịch sử và kiêu hãnh, vùng đất thiêng này tạo ra bao vị anh hùng hào kiệt, đã có nhiêu công lao gây dựng đất nước. Đến nơi đây du khách không những được ngắm nhìn những vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất địa linh mà còn được thưởng thức các món ăn đặc sản riêng của Ninh Bình.
Thưởng thức món ăn địa phương khi đến nơi nào đó chính là một cách để bạn cảm nhận vùng đất đó đầy đủ hơn, nhiều cảm xúc hơn. Đến Ninh Bình, sau những lúc rong ruổi ngoạn du sơn thủy, bạn đừng quên dành thời gian để thưởng thức món dê núi Ninh Bình nức tiếng.
Dê núi và các món ăn tuyệt ngon chế biến từ dê núi chính là một “thương hiệu ẩm thực” của đất Ninh Bình. Vùng núi đá vôi rộng lớn này có nhiều loại thảo hoa phù hợp làm thức ăn cho dê. Trong các làng mạc, thị trấn ven vùng Tràng An, Bái Đính, nhà nào cũng nuôi thả vài con dê trên núi. Được chạy nhảy tự do, sống hoang dã, ăn cây cỏ thiên nhiên nên dê núi Ninh Bình săn chắc, ít mỡ và thịt rất thơm.
Nghề nuôi dê phổ biến từ lâu đời ở đất này, nên kinh nghiệm chọn thịt dê ngon thì người Ninh Bình rất rõ. Con dê nặng khoảng 15 đến 20kg, hoặc nhiều nhất là 25kg là có thể “xuất chuồng”, vì ở mức này, thịt dê ngọt, không quá dai và cũng không quá mềm.
Người Ninh Bình rất chuộng món ăn từ dê, nên tay nghề nấu nướng của các đầu bếp cũng ngày càng phát triển. được người địa phương chế biến thành hàng chục món ăn mà nghe qua đã thèm như dê tái chanh, xào lăn, áp chảo, chiên xù, bóp thấu, hấp cách thủy, hầm rượu vang, nướng ngũ vị, nấu cà ri, sốt vang, chao dầu… Theo thời gian, thực đơn từ món dê cũng ngày càng phong phú, đem lại cho du khách cũng như người địa phương nhiều lựa chọn.
Theo thời gian, thực đơn từ món dê cũng ngày càng phong phú, đem lại cho du khách cũng như người địa phương nhiều lựa chọn.
Ăn món ăn từ dê núi Ninh Bình thì không thể thiếu gia vị đi kèm là tương bần. Chẳng biết từ bao giờ, dê núi Ninh Bình và tương bần đã “nên đôi, nên cặp”, nhưng người Ninh Bình quả quyết rằng chỉ có tương bần thơm, sánh, đậm đà mới xứng đáng “nên duyên” với dê núi Ninh Bình. Bên cạnh đó, những món ăn kèm không thể thiếu là trái sung muối, lá đinh lăng, lá mơ, lá sung, ngò gai, húng quế…, góp phần làm cho các món ăn thơm lựng, khó quên. Các vị nam nhi khi thưởng thức dê núi Ninh Bình thường nhấm nháp chút rượu Kim Sơn. Có người nói loại rượu này ra đời chỉ để đi kèm với các món dê núi.
Gắp miếng thịt dê thơm phức chấm ngập vào chén tương bần rồi cho vào miệng, gắp thêm trái sung muối cùng vài lá rau thơm, vị ngon của thịt dê, bùi ngậy của tương bần hòa quyện với vị chua chua, chan chát của sung... bạn sẽ thấy tất cả là một sự đồng điệu tuyệt vời.

Chi tiết vui lòng liên hệ:
Công ty Du lịch Đặc Trưng Việt
Điện thọai: (+84) 974 861 652
Yahoo: vietnamtypicaltours | Skype: vietnamtypicaltours
Email: vietnamtypicaltour@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét